วันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 1
บันทึกการเรียนครั้งที่ 1
วันพุธ ที่ 11 มกราคม พ.ศ 2560

  เด็กที่มีความต้องการพิเศษ (Children with special needs )
  เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ ( Early Childhood with special needs )

ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
    1. ทางการแพทย์ มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า “เด็กพิการ”
หมายถึงเด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสีย สมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ
    2. ทางการศึกษา ให้ความหมายเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่าหมายถึง  เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล
      สรุปได้ว่า..เด็กที่มีความต้องการพิเศษหมายถึง  เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการให้การช่วยเหลือ และการสอนตามปกติมีสาเหตุจากสภาพความ บกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้น ช่วยเหลือ การบำบัด และฟื้นฟูจัดการเรียนการสอนที่เหมาะกับลักษณะ และความต้องการของเด็กแต่ละบุคล
พฤติกรรมและพัฒนาการ ของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
พัฒนาการ
     การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล
ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้น ช่วยเหลือ การบำบัด และฟื้นฟู
จัดการเรียนการสอนที่เหมาะกับลักษณะ และความต้องการของเด็กแต่ละบุคคล
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้าน หรือทุกด้าน
พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
ปัจจัยทางด้านชีวภาพ
ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด    
ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด    
ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
1.พันธุกรรม
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiar6vLiciCX1PHuvrUxB-379d0vHY7Xz8h06T1LFauqpdDLHjbsQT-HWyoWTihCL0dH4Oq5kLWSxe6zgXiPSm3K4eb6y5FsjPSgl_pCeaivP0MZGBZ9sXMK4BvA5o9Sbos5K9bHYZaIysu/s200/



https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjCtukBbgBt0tYJnBnuCx_qmUMBxerBhdVLCYm792NE5oJ9u0vzt4nwn76zJkUJ6dR9QHFkd3Oqy-JelYRiw9OcoC1Rh2ZC0MUnr-cMPFi_1OQsPZjGev2vYDg8Exk46MaAyqhR4aNU0yMG/s1600/

    เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิด  มักมีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย
Cleft Lip / Cleft Palate
ธาลัสซีเมีย
2.โรคของระบบประสาท
    เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วยที่พบบ่อยคืออาการชัก
3.การติดเชื้อ
    การติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศีรษะเล็กกว่าปกติ อาจมีตับม้ามโต การได้ยินบกพร่อง ต้อกระจก *นอกจากนี้การติดเชื้อรุนแรงภายหลังเกิด เช่น สมองอักเสบ เยื้อหุ้มสมองอักเสบ เป็นสาเหตุที่พบได้บ้าง
4.ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
    โรคที่ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขไทย คือ ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ
5.ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
    การเกิดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย และภาวะขาดออกซิเจน

สารตะกั่ว
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjFx9KX4bI3Fpetb03MFul34_gi4O9ve1lNNUqHLzqqHv47VxsjRyIQEEn1c0nSOOx3B2Bo417eVbhNg7oRu90-EPmZ1ynpHohhMXTl3_K9jSCT0KtxQGHDDiHJhVAhSHmm1TXdhkeQV1Zz/s200/

6.สารเคมี
ตะกั่วเป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กและมีการศึกษามากที่สุด
มีอากาศซึมเศร้า เคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุดๆ      
ภาวะตับเป็นพิษ
ระดับสติปัญญาต่ำ
แอลกอฮอล์
     น้ำหนักแรกเกิดน้อย มีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย ศีรษะเล็ก พัฒนาการของสติปัญญาก็มีความบกพร่อง เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
FAS
     Fetal alcohol syndrome, FAS

ช่องตาสั้น
ร่องริมฝีปากบนเรียบ
ริมฝีปากบนยาวและบาง  
หนังคลุมหัวตามาก
จมูกแบน
ปลายจมูกเชิดขึ้น
อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
มีพัฒนาการล่าช้าซึ่งอาจจะพบมากกว่า 1 ด้าน
ปฏิกิริยาสะท้อน (primitive reflex) ไม่หายไปแม้จะถึงช่วงอายุที่ควรจะหายไป
แนวทางการวินิจฉัย เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
1. การซักประวัติ
โรคประจำตัว โรคทางพันธุกรรม
การเจ็บป่วยในครอบครัว
ประวัติฝากครรภ์
ประวัติเกี่ยวกับการคลอด    
พัฒนาการที่ผ่านมา    
การเล่นตามวัย การช่วยเหลือตนเอง  
ปัญหาพฤติกรรม  
ประวัติอื่นๆ
เมื่อซักประวัติแล้วจะสามารถบอกได้ว่า...
ลักษณะพัฒนาการล่าช้าเป็นแบบคงที่ หรือถดถอย
เด็กมีระดับพัฒนาการช้าหรือไม่ อย่างไร อยู่ในระดับไหน
มีข้อบ่งชี้ว่ามีสาเหตุจากโรคทางพันธุกรรมหรือไม่
สาเหตุของความบกพร่องทางพัฒนาการนั้นเกิดจากอะไร
ขณะนี้เด็กได้รับการช่วยเหลือและฟื้นฟูอย่างไร
2. การตรวจร่างกาย
ตรวจร่างกายทั่วๆไปและการเจริญเติบโต
ภาวะตับม้ามโต
ผิวหนัง
ระบบประสาทและวัดรอบศีรษะด้วยเสมอ
ดูลักษณะของเด็กที่ถูกทารุณกรรม (child abuse)
ระบบการมองเห็นและการได้ยิน
3. การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
4.การประเมินพัฒนาการ
การประเมินแบบไม่เป็นทางการ
การประเมินที่ใช้ในเวชปฏิบัติ
แบบทดสอบ Denver II
Gesell Drawing Test
แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด - 5 ปี สถาบันราชานุกูล 

การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนในขณะที่อาจารย์สอนและตอบคำถามทุกครั้ง
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียนและไม่คุยกันในเวลาเรียน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เตรียมการสอนมาดีมาก การเรียนเป็นไปอย่างเป็นลำดับขั้นตอน มีเทคนิคการสอนที่น่าสนใจ สามารถอธิบายและยกตัวอย่างให้นักศึกษาได้เข้าใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น